วิธีทำความสะอาดแอร์ หลังน้ำท่วม กำจัดเชื้อโรคแหล่งแพร่เชื้อ

หลังจากบ้านต้องเผชิญกับน้ำท่วม ทำให้เกิดความเสียหายทั้งตัวบ้านและเฟอร์นิเจอร์ สิ่งของภายในบ้าน พอน้ำลดก็ต้องเร่งทำความสะอาดกันยกใหญ่ เป็นbig cleaning เลยก็ว่าได้ ต้องจากความสกปรกแล้ว สิ่งที่เจ้าของบ้านต้องเจอก็คือกลิ่นเหม็นอับ อันเกิดจากเชื้อรา แล้วจะกำจัดได้อย่างไร เรามีข้อมูลดีๆมาฝาก

แหล่งสะสมเชื้อรา

หลังจากน้ำลดลงแล้ว เราจำเป็นต้องสำรวจว่าผนังหรือเพดานมีรอยเปื้อนเชื้อราหรือไม่ อีกวิธีก็คือใช้ดมกลิ่น กลิ่นเชื้อราเป็นกลิ่นเหม็นอับทึบๆ คล้ายกลิ่นดิน มักพบเชื้อราบริเวณพื้นบ้าน ฝาผนัง วอลล์เปเปอร์ เฟอร์นิเจอร์ ที่นอน หมอน พรม ฉนวนกันความร้อน ควรทิ้งใส่ถุงมัดปากถุงให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันการฟุ้งกระจายของเชื้อราด้วย เชื้อราในตู้แช่อาหาร ตู้เย็น อาหารซอง อาหารกระป๋อง ทางที่ดีควรทิ้งอาหารที่ขึ้นราเหล่านั้น ไม่ควรเก็บไว้กินเด็ดขาด ส่วนตู้ไม้ที่ชำรุดเสียหายจนไม่สามารถใช้งานได้อีก ก็ควรเก็บรวบรวมและนำไปทิ้ง

เครื่องปรับอากาศตัวแพร่เชื้อรา

ในระหว่างหรือหลังจากทำความสะอาดบ้านหลังน้ำท่วมเสร็จแล้ว ไม่ควรเปิดพัดลมหรือเครื่องปรับอากาศเด็ดขาด การเปิดพัดลมและแอร์คอนดิชั่นจะทำให้สปอร์เชื้อราฟุ้งกระจายไปทั่วบ้าน ต่อให้เชื้อราที่ตายแล้วก็มีโอกาสทำให้เราเกิดปฏิกิริยาแพ้ได้ โดยเฉพาะคนที่มีอาการภูมิแพ้ หากหายใจหรือสูดดมสปอร์ของเชื้อราเข้าไปก็จะน้ำตาน้ำมูกไหล หายใจไม่ออก หอบหืด เกิดผื่นที่ผิวหนัง ทางกรมการแพทย์ได้เน้นย้ำว่า บางรายอาจมีอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตจากการเกิดภาวะ อะนาฟัยแลกซิส (anaphylaxis) เราจึงต้องเน้นทำความสะอาดฆ่าเชื้อ (ด้วยความร้อน)

วิธีการตรวจสอบในเครื่องปรับอากาศ

1.ถอดตะแกรงด้านหน้า หรือด้านหลังออกเพื่อเข้าถึงตัวกรอง

2.ดึงแผ่นกรองออก และตรวจดูด้วยสายตาว่ามีคราบสีน้ำตาล สีดำ หรือสีเขียวหรือไม่

3.หากแผ่นกรองไม่มีร่องรอยของเชื้อรา ให้ใช้ไฟฉายตรวจสอบภายในเครื่อง

ฆ่าเชื้อเครื่องปรับอากาศอย่างไร

หลังน้ำท่วมบ้าน ควรเช็ดด้านนอกของแอร์ด้วยแอลกอฮอล์ เมื่อผึ่งไว้จนแห้งแล้ว ก็ควรถอดแผ่นกรองออก แล้วนำแยกไปเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ ต่อจากนั้นควรทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศด้วยน้ำยาทำความสะอาด เช็ดซ้ำด้วยน้ำสะอาดและพยายามทำให้แห้ง แต่ยังไม่ควรเปิดแอร์จนกว่าจะแน่ใจว่ากำจัดเชื้อราจนเกลี้ยง

บ้านที่ผ่านการน้ำท่วมมา มักจะเจอปัญหาเชื้อราในบ้าน ตามเฟอร์นิเจอร์ วอลเปเปอร์ รวมถึงเครื่องปรับอากาศด้วย ดังนั้นควรทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศให้สะอาด และจะเปิดใช้งานก็ต่อเมื่อมั่นใจว่าทำความสะอาดบ้านเรียบร้อย ไม่มีแหล่งสะสมเชื้อรา ไม่เช่นนั้นเชื้อราอาจถูกดึงเข้าสู่เครื่องปรับอากาศและฟุ้งกระจายทั่วไปได้